Monday, October 1, 2012

86 ఓ బుల్లి కథ 74 --- ప్రోటీన్స్ విషయంలో శాకాహారులు మోసపోయారా ?

నిజమే నంటారా ? కాకపోతే మరి మీరేమంటారు? కొందరు శాకాహారము మాంసాహారము రెండూ తినవచ్చు, కొందరు శాకాహారమే తినాలి అని ఎవరు చెప్పారు? ఎందుకు చెప్పారు? ఒక సమాజం మోత్తం దీనిని పాటించేటట్లు జేసిన ఆ గట్టి మనుషులు ఎవరు? అయినా చెప్పినంత మాత్రాన విన వలసిన అవసర మేమిటి? ఎన్నాళ్ళ నుండీ ఈ పద్ధతులు అమలులో ఉన్నాయి? ఎందుకిల్లా జరిగింది?

ఇవన్నీ నాకయితే నాకు సమాధానం లేని ప్రశ్నలు. మూడు నెలల బట్టీ నాకు కనిపించిన వాళ్ళ నందరినీ వీటిగురించి అడుగుతున్నాను. సంతృప్తి కరమైన సమాధానం రాకపోయినా, క్లుప్తంగా వచ్చిన సమాధానాలు ఈ క్రింద పొందు పరుస్తున్నాను.

1. పూర్వం ఋషులూ వారి శిష్యులూ ఆశ్రమాల్లో అరణ్యాలలో వుండేవాళ్ళు. మాంసాహారము యజ్ఞ యాగాది క్రతువుల్లో వాడినప్పటికీ సామాన్యంగా తేలికగా దొరికే కాయగూరలూ పళ్ళూ ఫలాలతో దైనందిన జీవితం గడిపేవారు. వీరిలో కొందరు రాజాశ్రయంతో పట్టణ వాసులైనప్పటికీ వారి దైనందిన జీవితం శాకాహరంతోనే గడవటం మూలంగా శాకాహారు లైనారు. దానికి తోడు ఆశ్రమంలో శిష్యరిక పోషణా న్వేషణలో గ్రహించిన సేద్య నైపుణ్యమును, మెళుకువలను పట్టణ వాసములో కూడా కొన సాగించి సేద్యకారులై వారు వారి కుటుంబములు శాకాహారులుగా జీవితం కొనసాగించారు.

2. చాలా పూర్వ కాలంలో శాకాహారము మాంసాహారము అని లేకుండా ఏది దొరికితే అది తిని జీవించే వారు. కొంత కాలం తర్వాత బౌద్ధ మతం వ్యాప్తి చెంది అందరూ శాకాహారు లయ్యారు. శాకాహారం అవలంబించడానికి బౌద్ధమతం కన్న,జైనమతప్రభావం ప్రధానకారణం అని కొందరంటారు. తరువాత శంకరాచార్యులు ప్రోద్భలంతో మరల హిందూ మతమునకు ప్రాముఖ్యత వచ్చింది. ఈ తరుణము లో కొందరు శాకాహారులు మాంసాహారులుగా మారుట వలన సమాజంలో రెండు వర్గాలు ఏర్పడి ఉండవచ్చు.

ఏది ఏమైనా నేను ఈ ప్రశ్న అడగటానికి ఒక కారణం ఉంది. మనదేహం పనిచేయటం ఎన్నో రసాయనిక ప్రక్రియల సమ్మేళనం. ఆ రసాయనిక ప్రక్రియలు సరీగ్గా జరగాలంటే వాటికి కావాల్సిన ఇంధనాలూ, ప్రక్రియ ప్రోద్భలానికి సహకరించే ఎంజైములూ కావాలి. అవే ప్రోటీనులు. ఆ ప్రోటీనులు ఎమినో యాసిడ్లతో తయారు చెయ్యబడ్డవని శాస్త్రజ్ఞులు గ్రహించారు. ప్రోటీన్లు తయారు చెయ్యటానికి కావలసిన ఎమినో యాసిడ్స్ లో మన శరీరం 9 ఎమినో యాసిడ్స్ మాత్రం తనంతట తాను తయారు చేసుకోలేదని శాస్త్రజ్ఞులు గ్రహించారు. ఈ తొమ్మిదీ మనం తినే ఆహారం నుండి రావాలి.

మాంసాహారులకి ఆ తొమ్మిదీ మాంసం(complete protein) తింటే  వస్తాయి కానీ శాకాహారులకి ఏ ఒక్క శాకాహారం(incomplete protein) నుండీ రావు (Some foods from the plant kingdom, such as soy and quinoa, have complete protein). అందుకని మాంసాహారము తినక పోయినా మిశ్రమ శాకాహారం తప్పక తినాలి. తినకపోతే కావలసిన అవసరమయిన ప్రోటీనులు శరీరానికి అందక పోవచ్చు. కాకపోతే అన్నీ ఒక భోజనం (one sitting) లో తిన వలసిన అవసరం లేదు.

అమాంతంగా ప్రోటీన్ల కోసం మాంసాహారులుగా మారవలసిన అవసరము ఎంతమాత్రమూ లేదు. మారుదామన్నా శాకాహారానికి అలవాటుపడిన శరీరం సహకరించక పోవచ్చు. ప్రస్తుతానికి శరీరం తయారు చేసుకోలేని ఆ 9 ఎమినో యాసిడ్స్ ఏమిటో, శాకాహారమే తింటూ, ఆ ఎమినో యాసిడ్స్ ను శరీరానికి సమకూర్చి ఏవిధంగా ఆ లోటుని భర్తీ చెయ్యగలమో చెప్పటమే ఈ పోస్ట్ ఉద్దేశం.

శరీరం తయారు చేసుకోలేని ఆ 9 ఎమినో యాసిడ్స్ : Essential amino acids:
Histidine, Isoleucine, Leucine, Lysine, Methionine, Phynylalanine, Threonine, Tryptophan, Valine
ఇవి లేకపోతే శరీరములో అవి చేసే పనులకు ఆటంకము కలుగవచ్చు.

పై ఎమినో యాసిడ్స్ మన శరీరంలో ముఖ్యముగా చేసే పనులు( 1,3 మాతృకల నుండి సేకరించినవి.):.

1. Isoleucine (Ile) - for muscle production, maintenance and recovery after workout. Involved in hemoglobin formation, blood sugar levels, blood clot formation and energy.
Available in Soy protein, Watercress, Kidney beans, Sunflower seed flour, Chard, Spinach.

2. Leucine (Leu) - growth hormone production, tissue production and repair, prevents muscle wasting, used in treating conditions such as Parkinson’s disease.
Available in Soy protein, Watercress, Kidney beans, Sunflower seed flour, Raw Alpha alpha seeds, Sesame seed flour, Tofu.

3. Lysine (Lys) - calcium absorption, bone development, nitrogen maintenance, tissue repair, hormone production, antibody production.
Available in Soy protein, Watercress, Tofu.

4. Methionine (Met) - fat emulsification, digestion, antioxidant (cancer prevention), arterial plaque prevention (heart health), and heavy metal removal.
Available in Soy protein, Sesame flour, Seaweed spirulina.

5. Phenylalanine (Phe) - tyrosine synthesis and the neurochemicals dopamine and norepinephrine. Supports learning and memory, brain processes and mood elevation.
Available in Soy protein, Kidney beans, Sesame seed flour, Cotton seed flour, Spinach.

6. Threonine (Thr) monitors bodily proteins for maintaining or recycling processes.
Available in Soy protein, Watercress, Kidney beans, Sunflower seed flour, Sesame seed flour.

7. Tryptophan (Trp) - niacin production, serotonin production, pain management, sleep and mood regulation.
Available in Soy protein, Watercress, Kidney beans, Sunflower seed flour, Spinach, Sesame seed flour, Turnip greens, Broccoli rabe, Asparagus, Oat bran.

8. Valine (Val) helps muscle production, recovery, energy, endurance; balances nitrogen levels; used in treatment of alcohol related brain damage.
Available in Soy protein, Watercress, Kidney beans, Sunflower seed flour, Sesame seed flour, Mushrooms white, Snow/snap peas.

9. Histidine (His) - the 'growth amino' essential for young children. Lack of histidine is associated with impaired speech and growth. Abundant in spirulina, seaweed, sesame, soy, rice and legumes.

క్లుప్తంగా:

1. మన దేహానికి ప్రోటీన్స్ చాలా అవసరము.

2. మన బరువు లో ఒక పౌండ్ కి 0.36 - 0.40 గ్రాముల ప్రోటీన్ కావాలని నిర్ధారించారు. (USDA)
రోజుకి మనకెంత ప్రోటీన్ కావాలి ? http://mytelugurachana.blogspot.com/2012/06/85-73.html

3. ప్రోటీన్స్ ఎమినో యాసిడ్స్ తో తయారు అవుతాయి.

4. ఈ ఎమినో యాసిడ్స్ లో 9 ఎమినో యాసిడ్స్ మన శరీరం తయారు చేసుకోలేదు. అందుకని మనం తినే ఆహారంతో ఇవ్వాలి.

5. మనము ఇవ్వక పోతే మన శరీరం తన సంరక్షణార్ధం మిగతా చోట్ల నుండి తీసుకుంటుంది (కాల్షియం తీసుకున్నట్లు http://mytelugurachana.blogspot.com/2012/05/84-72-osteoporosis.html).

6. మాంసాహారులయితే, దానిని తినుట మూలంగా కావలసిన అన్ని ఎమినో యాసిడ్స్ ఆహారంతో వస్తాయి.

7. గుడ్లు (egg whites) తినే వాళ్లకి కూడా వాటితో వస్తాయి.

8. మీరు పాలు,పాల పదార్ధాలు తిన కలిగితే: పాలు పెరుగులలో అన్ని ఎమినో యాసిడ్స్ ఉన్నాయి. ఇంకా చీజ్ తిన కలిగితే వీటిల్లో అన్నీ ఉన్నాయి. Ricotta Cheese low fat, Romano, Cheddar, Mozzarella, Parmesan, Gouda, Swiss, Feta, Cottage Cheese low fat (2%).

9. శుద్ద (Plant Based Only) శాకాహారులకు మాత్రం ఏ ఒక్క పదార్ధం తో అన్నీ రావు( quinoa తప్ప). అందుకని Essential amino acids రావటానికి రకరకాల కూరగాయాలను తినాలి. అన్నీ ఒకసారే (one sitting లో) తినాలని లేదు.

10. మీరు తినవలసినవి ఇవి: Soy protein, Watercress, Kidney beans, Sunflower seed flour, Raw Alpha alpha seeds, Sesame seed flour, Tofu.Sunflower seed flour, Spinach, Turnip greens, Broccoli rabe, Asparagus, Oat bran.
Pumpkin/squash seeds, Pistachios, Cashews, Hemp seeds, Black eye peas, Potato with skin.

11. పై చెప్పిన కూరగాయలు కొన్నిటిని ప్రతి వారం తినటం మంచిది. మన కూరగాయలతో చేసిన పరిశోధనా ఫలితాలు నాకు తెలియవు కనుక వాటి పేర్లు వ్రాయలేదు. 

మాతృకలు:
1. http://www.nomeatathlete.com/vegetarian-protein/

2. http://www.raw-food-health.net/VegetableProtein.html#axzz1sFuau3mN

3. http://www.savvyvegetarian.com/articles/get-enough-protein-veg-diet.php